image banner
Admin
CÔNG BỐ DANH MỤC DI SẢN PHI VẬT THỂ QUỐC GIA - LỄ HỘI CẦU BÔNG CỦA NGƯỜI KINH
Lượt xem: 150
Ngày 13/9/2022, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ Công bố Quyết định, trao giấy chứng nhận của Bộ Văn hoá - thể thao và du lịch về việc công nhận lễ hội truyền thống lễ hội Cầu bông của người Kinh huyện Hớn Quản, huyện Chơn Thành, huyện Bù Đăng và thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Về dự Lễ công bố có đồng chí Nguyễn Khắc Vĩnh - Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; đồng chí Mạc Đình Huấn - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước. Đồng chí Quách Thị Ánh - TUV, Bí thư Huyện ủy Hớn Quản; Đồng chí Bùi Quốc Bảo - TUV, Bí thư Thị ủy Bình Long; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, lãnh đạo UBND, Ban Tuyên giáo, phòng Văn hóa thông tin các huyện, thị được đón nhận Quyết định. Buổi lễ cũng có mặt các thành viên trong Ban quản lý di tích các đình cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn Hớn Quản.

Lễ hội Cầu Bông của người Kinh ở Bình Phước được hình thành và phát triển từ lâu đời, gắn liền với quá trình di dân và định cư của người Kinh tại vùng đất Bình Phước. Cùng với quá trình ấy, người Kinh đã mang theo truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng làng xã đến với vùng đất mới, trong đó có tục thờ cúng Thành Hoàng làng, những bậc tiền hiền khai khẩn, hậu hiền khai cơ tại các ngôi đình do chính người dân xây dựng. 

Điều đặc biệt, Lễ hội cầu Bông của người kinh ở Bình Phước được tổ chức tại các ngôi đình thần, khác biệt hoàn toàn với các Đình khác trong khu vực Nam Bộ. Đình thần ở Bình Phước không chỉ là nơi thờ thần Thành Hoàng làng mà còn là nơi diễn ra các nghi lễ của lễ hội Cầu bông, là nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, mong ước của một cộng đồng, điều này đã tạo ra những giá trị văn hóa riêng của Bình Phước.
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
   


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND PHƯỜNG TÂN THIỆN

Địa chỉ : Trần Quang Khải, khu phố Bình Thiện, phường Tân Thiện, TP Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại: 02713.862.333

Chịu trách nhiệm : UBND phường Tân Thiện

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị